Để quản lý doanh nghiệp sản xuất hiệu quả thì người quản trị doanh nghiệp (chủ doanh nghiệp) cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Năng suất: Cân bằng hiệu quả với năng suất chuyển thành lợi nhuận. Năng suất thấp có nghĩa là chi phí cao hơn, do lãng phí nhân lực và chi phí hoạt động. Hiểu và cân bằng tỷ lệ lý tưởng giữa chi phí lao động, chi phí chung, vật liệu và nhu cầu là rất quan trọng đối với bất kỳ nhà sản xuất nào. Đây có lẽ là điểm thể hiện rõ ràng nhất đặc điểm của doanh nghiệp sản xuất.

Kiểm soát chất lượng: Nếu sản phẩm không được sản xuất với chất lượng phù hợp, một công ty có thể không tồn tại. Trải nghiệm của khách hàng phải tích cực trên tất cả các sản phẩm có thương hiệu.

Thiết kế tốt: Các nhà sản xuất phải đảm bảo sản phẩm của họ được thiết kế tốt, để sản phẩm của họ có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh. Khi được thiết kế với chất lượng và sự đổi mới, một sản phẩm nổi bật giữa đám đông. Chính sự thay đổi trong ngành công nghiệp, thiết kế chất lượng cao và đổi mới đã đưa Apple trở thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Hiệu quả chi phí: Từ phân bổ lao động đến hỗ trợ robot thông qua chất lượng vật liệu và giá cả trên mỗi đơn vị, có nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả chi phí trong sản xuất. Nếu không có hiệu quả về chi phí, một sản phẩm sẽ thất bại và gây nguy hiểm cho lợi nhuận của toàn bộ công ty. Ngành công nghiệp xe hơi sản xuất hiệu quả hơn bằng cách tạo ra các mẫu xe khác nhau dựa trên nền tảng dùng chung. Chrysler-Daimler, chẳng hạn, đã sử dụng cùng một nền tảng cho cả Jeep Cherokee và Mercedes-Benz M-Class, có nghĩa là chi phí sản xuất thấp hơn. Đó là lợi ích từ thiết kế thông minh để tăng hiệu quả sản xuất và là những sản phẩm của phong trào sản xuất “tinh gọn”. Đây là chiến lược hiệu quả giúp Toyota tiên phong trong ngành sản xuất ô tô trong hơn 40 năm.

Giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp sản xuất

Để quản lý sản xuất hiệu quả hơn, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ phần mềm quản lý. Phần mềm hỗ trợ quản lý sản xuất từ định mức nguyên vật liệu đến quá trình sản xuất ra thành phẩm và đưa sản phẩm ra thị trường.

Ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất Mekong Soft sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Quản lý nhiều địa điểm khác nhau bao gồm nhà kho, nhà máy, và các nhà máy gia công bên ngoài
  • Tự động thông báo các nhiệm vụ sản xuất theo đúng thời gian thực
  • Thực hiện điều chỉnh đối với định mức nguyên vật liệu hoặc mức biến đổi trong sản xuất một cách dễ dàng
  • Quản lý tiến độ sản xuất một cách dễ dàng hơn
  • Dễ dàng hoạch định kế hoạch sản xuất, nhu cầu nguyên vật liệu, nguồn nhân lực, công suất máy móc, thiết bị sát với nhu cầu
  • Hỗ trợ quản lý, chủ doanh nghiệp trong việc tính giá thành sản phẩm
  • Kiểm soát khấu hao nguyên vật liệu, phế phẩm
  • Hỗ trợ lập báo cáo, phân tích, thống kê

Xem ngay bản dùng thử: phần mềm quản lý sản xuất