Quản lý sản xuất là một giai đoạn trong hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với các khu nhà máy, khu xưởng trong doanh nghiệp. Công việc quản lý sản xuất rất quan trọng trong các nhà máy: giám sát, điều phối và đảm bảo sản xuất kịp tiến độ. Vậy kỹ năng nào mà người quản lý sản xuất cần biết để quản lý sản xuất hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Kỹ năng tổ chức sản xuất: quan trọng nhất trong số các kỹ năng quản lý sản xuất. Người quản lý phải là người nắm bắt được những yêu cầu, chỉ tiêu sản xuất, đặc trưng của sản phẩm để có kế hoạch tổ chức sản xuất hợp lý nhất. Hoạt động tổ chức sản xuất cần đảm bảo độ chính xác cao, tính khoa học và tính khả thi trong đó.

Định mức lao động và áp dụng mức lao động tại tổ sản xuất: Người quản lý phải hiểu rõ được đặc trưng của từng công đoạn, từng đội sản xuất để có kế hoạch chi tiết định mức và yêu cầu cụ thể. Việc định mức và tổ chức các nhóm lao động không chính xác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả quá trình, đến dây chuyền làm việc của cả đội sản xuất.

Tạo động lực cho nhân viên: Người quản lý tốt cần có chế độ đãi ngộ phù hợp cho nhân viên. Phải nhìn thấy được tính chất công việc để có chiến lược tăng hiệu quả nhưng giảm giờ làm cho nhân viên bằng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, bằng việc cắt giảm những công đoạn không cần thiết, làm mới sản phẩm,…

Hoạch định lịch trình sản xuất: Cần nắm bắt một cách tổng quát tính chất và đặc trưng của từng công việc, yêu cầu của từng giai đoạn cụ thể, từ đó có sự sắp xếp phù hợp nhất, tạo điều kiện cho quá trình làm việc của mỗi bộ phận được thực hiện thuận lợi và mang lại giá trị, chất lượng cao.

Lựa chọn bộ công cụ quản lý thông minh: Quá trình quản lý sản xuất cần rất nhiều yêu cầu và nhiệm vụ khắt khe, đòi hỏi tính chính xác và khoa học cao. Đó là lý do người quản lý cần phải sử dụng một bộ công cụ quản lý thông minh, có thể giúp người quản lý có thể đảm bảo công việc được thực hiện hiệu quả.

Phần mềm quản lý sản xuất hiệu quả

Phần mềm quản lý sản xuất là một trong những công cụ hữu hiệu, hỗ trợ tối đa cho người quản lý sản xuất. Phần mềm có thể giúp cho người quản lý bao quát hết các công việc trong doanh nghiệp, đảm bảo chính xác các số liệu được xử lý nhanh chóng, chính xác và khoa học. Phần mềm giúp tránh được những sai sót, gian lận, nhầm lẫn không đáng có; tiết kiệm thời gian và đảm bảo hiệu quả sản xuất tối đa.

Lợi ích mang lại khi ứng dụng phần mềm quản lý sản xuất

-   Giúp doanh nghiệp hoạch định kế hoạch sản xuất

-   Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu

-   Hoạch định nguồn nhân lực

-   Hoạch định công suất máy móc thiết bị

-   Kiểm soát khấu hao vật tư nguyên liệu, phế phẩm

-   Tính giá thành sản phẩm

-   Dễ dàng thực hiện việc theo dõi chi tiết tiến độ sản xuất

-   Hệ thống có khả năng lập báo cáo, phân tích, thống kê động

-   Hệ thống chạy online 24/24 giúp lãnh đạo điều hành công việc mọi lúc, mọi nơi.

Công việc của người quản lý sản xuất chưa bao giờ đơn giản. Nhưng nó lại quyết định phần lớn đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp đó. Sử dụng phần mềm quản lý sản xuất giúp cho công việc của bạn được hiệu quả và chất lượng nhất.

Xem ngay: phần mềm quản lý sản xuất