Để quản lý nhà máy sản xuất hiệu quả đòi hỏi người quản lý cần nắm chắc những kỹ năng quản lý con người, máy móc, môi trường, chất lượng sản phẩm, khả năng quản lý, xử lý đơn hàng, giải quyết vấn đề…

Đặc biệt cần cập nhật thường xuyên những kiến thức quản lý mới nhất để đáp ứng nhu cầu chung của hội nhập. Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý nhà máy sản xuất bạn nên biết để quản lý hiệu quả nhất.

Quản lý cấu trúc nhà máy

Để làm tốt bất kỳ công đoạn nào trong quá trình sản xuất thì quản lý cấu trúc là bước đầu tiên mà người quản lý cần làm. Thiết lập cấu trúc của nhà máy/ xưởng thành các tổ, mỗi tổ đảm nhận một chức năng hay một công đoạn riêng biệt. Bên cạnh đó việc nắm được năng suất lao động của từng tổ cũng giúp người quản lý dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch sản xuất. Trong các tổ, người quản trị cần quản lý chặt chẽ nhân sự, kiểm soát thao tác của từng công nhân, đảm bảo quy trình được thực hiện đúng, thường xuyên kiểm tra và đánh giá quá trình làm việc của công nhân.

Quản lý thiết bị, máy móc trong nhà máy

Máy móc, thiết bị là những công cụ quan trọng không kém con người trong quá trình sản xuất của mỗi nhà máy. Việc không quản lý, bảo quản tốt các công cụ dụng cụ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất. Nhiều nhà máy không quản lý tốt dẫn đến việc mất mát, thất lạc, hỏng hóc các công cụ dụng cụ. Đôi khi việc luân chuyển máy móc giữa các tổ, thậm chí là giữa các công nhân với nhau cũng là một vấn đề gây nhức đầu cho các nhà quản lý. Vì vậy, việc quản lý chặt chẽ các thiết bị, máu móc là rất cần thiết, việc này giúp nhà máy kịp thời sửa chữa, thay thế những máy móc bị hỏng để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

Đánh giá năng lực sản xuất

Đánh giá năng lực sản xuất của nhân sự cũng như của từng tổ sản xuất để dễ dàng trong quá trình lên kế hoạch sản xuất và phân công công việc cho các tổ. Tránh để xảy ra trường hợp khi lên kế hoạch sản xuất, nhà quản lý không nắm rõ năng lực sản xuất, dẫn đến phân công công việc không đồng đều, có những tổ sản xuất không có việc làm, lại có những tổ sản xuất phải liên tục làm tăng ca.

Quản lý giai đoạn sản xuất

Người quản lý cần kiểm soát từng bước chặt chẽ trong quá trình sản xuất, thực hiện đúng theo quy trình đã vạch ra, đảm bảo sự hợp lý trong từng khâu để tránh tối đa những sai sót có thể phát sinh. Nếu có sai sót phát sinh, phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây sai xót để kịp thời xử lý để không ảnh hưởng đến các quy trình phía sau.

Quản lý chất lượng sản phẩm đầu ra

Sản phẩm chính là bộ mặt của doanh nghiệp, quyết định xem doanh nghiệp bạn có giữ chân được khách hàng không, vì vậy vai trò của việc quản lý chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. Sản phẩm cuối cùng được sản xuất tại nhà máy phải được đảm bảo đủ về số lượng, đạt được những tính chất, tiêu chuẩn, đặc điểm phân loại đã đưa ra ban đầu.

Quản lý sản xuất là công đoạn khá phức tạp và đòi hỏi rất nhiều thời gian, chi phí, công sức của doanh nghiệp. Vì vậy rất cần thiết có một giải pháp phần mềm quản lý sản xuất, hỗ trợ người dùng trong các công đoạn mà công nghệ có thể thay thế con người. Phần mềm quản lý sản xuất Mekong Soft giúp cải thiện hiệu quả quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phần mềm giúp kiểm soát được số lượng nguyên vật liệu, kiểm soát hàng tồn kho hay các đơn đặt hàng sản phẩm. Phần mềm quản lý doanh nghiệp sản xuất sẽ là một công cụ đắc lực cho nhà quản lý có thể nắm bắt được thông tin, kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất đang ở từng giai đoạn.

Quý  doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý nhà máy sản xuất, liên hệ Mekong Soft để được tư vấn chi tiết: 0939551190