Dự báo nhu cầu sản xuất là một phần của hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, nhằm dự toán số lượng nguyên vật liệu sản xuất, tiên liệu thói quen mua sắm của khách hàng để tối ưu hóa lượng hàng tồn kho mà vẫn đáp ứng được nhu cầu khách hàng.

Kết quả của dự báo nhu cầu sản xuất sẽ có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp:

-          Là phần thiết yếu trong quản trị sản xuất/tác nghiệp, là cơ sở để đưa ra các quyết định chiến lược cũng như chiến thuật của doanh nghiệp.

-          Có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạch định và thực hiện kế hoạch sản xuất cũng như các kế hoạch bộ phận khác của doanh nghiệp.

-          Giúp doanh nghiệp chủ động trong việc đáp ứng cầu , không bỏ sót cơ hội kinh doanh.

-          Giúp các nhà quản trị doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng hợp lý và có hiệu quả các nguồn lực

-          Cung cấp cơ sở quan trọng để phối kết hợp hoạt động giữa các bộ phận trong toàn doanh nghiệp.

Để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các nguồn lực được cung cấp đầy đủ, kịp thời thì đòi hỏi việc dự báo nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp phải tương đối chính xác và phải đảm bảo tính liên tục.

Làm sao để dự báo nhu cầu sản xuất?

Dự báo nhu cầu sản xuất dựa trên dòng thời gian, lấy dữ liệu lịch sử để đưa ra dự báo tương lai là một trong những phương pháp dự báo phổ biến nhất. Để có thể dự báo nhu cầu, doanh nghiệp cần có được những thông tin sau:

> Xu hướng mua hàng trong quá khứ: Dữ liệu từ 2-5 năm trước, thường sẽ được sử dụng để phân tích hoạt động bán hàng.

> Dự báo từ nhà cung cấp: hiểu rõ được xu hướng từ các nhà cung cấp để  thích ứng với mọi hoàn cảnh một cách linh hoạt.

> Thay đổi theo mùa: lượng hàng bán ra sẽ nhiều hơn vào một vài thời điểm nhất định trong năm, vì vậy nhà sản xuất cần những thông tin này để đưa ra kế hoạch sản xuất thích hợp. Cũng cần quan tâm những yếu tố khác như vòng đời vật liệu thô…

> Hạn chế của doanh nghiệp: Tái kiểm tra và tái xác định những hạn chế của chu trình sản xuất, chẳng hạn như giới hạn dung lượng kho bãi để cân nhắc xem số lượng sản xuất bao nhiêu là thích hợp nhất.

Độ chính xác của dự báo sẽ tùy thuộc hầu hết vào độ chính xác của những thành phần trên.

Làm thế nào để tăng độ chính xác dự báo nhu cầu sản xuất?

Nhiều doanh nghiệp sử dụng Excel để xử lý dữ liệu phục vụ cho việc dự báo nhu cầu sản xuất, nhưng Excel lại không phải là công cụ được thiết kể để thu thập và xử lý số lượng lớn dữ liệu, chia sẻ dữ liệu giữa nhiều nhân viên hay theo dõi việc nhập liệu của từng cá nhân. Điều này buộc người dùng phải tự thỏa thuận hoặc đưa ra giả định trong quá trình làm việc và có thể gây ra rắc rối lớn.

Vì vậy, cải thiện sự cộng tác trong doanh nghiệp bằng cách triển khai một hệ thống ERP có khả năng kết nối các bộ phận trong và ngoài sẽ là chìa khóa để gia tăng độ chính xác trong dự báo nhu cầu sản xuất.

Với việc ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP, nhà quản lý chỉ cần truy cập vào dữ liệu trước đó theo thời gian thực để dự báo nhu cầu sản xuất. Hệ thống ERP lưu trữ dữ liệu của công ty trong một cơ sở dữ liệu tập trung, cho phép xử lý bài toán này một cách dễ dàng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, ERP còn bao gồm nhiều tính năng phân tích và báo cáo BI hiện đại để có thể giám sát tổng thể toàn bộ các quy trình hoạt động khác nhau trong nhà máy, đảm bảo số lượng hàng tồn kho chính xác và phù hợp với mức độ lập lịch sản xuất cũng như phân phối hiện tại.

(TH Internet)

Quý doanh nghiệp quan tâm giải pháp phần mềm ERP sản xuất của Mekong Soft, liên hệ để được tư vấn chi tiết: 0939551190

Xem thêm: phần mềm ERP viết theo yêu cầu