Phần mềm ERP mang nhiều lợi ích khi sử dụng cho các doanh nghiệp. Nhưng chưa hẳn là tất cả các doanh nghiệp đều biết các sử dụng ERP một cách hiệu quả nhất. Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu những lợi ích nổi bật của phần mềm ERP khi áp dụng quản lý quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Các ứng dụng chính của phần mềm ERP trong việc quản lý sản xuất

Lập kế hoạch nguyên vật liệu (Material Requirements Planning) - Hay còn gọi là "hoạch định nguồn lực sản xuất", đây là chức năng tự động hóa quy trình công việc tiền sản xuất. Các chức năng chính bao gồm lập kế hoạch, tính toán chi phí nguyên vật liệu, nhân công và thiết bị; tự động lập bảng giá, chuẩn bị đơn đặt hàng; và lên kế hoạch sản xuất. Phần mềm tiên tiến cũng có khả năng xử lý các thông báo giao hàng (shipping notification) từ nhà cung cấp nhằm giảm thiểu những đơn hàng sai sót cũng như hàng hóa bị lỗi. Bất kỳ thay đổi nhỏ về đơn hàng (số lượng, thành phần...) cũng sẽ được phần mềm ERP tự động cập nhật tức thì trong báo cáo kiểm kê hàng tồn kho (inventory cycle count, kê khai thường xuyên).

Phần mềm ERP có khả năng kiểm soát hoạt động sản xuất hiện tại cũng như các nghiệp vụ khác trong xưởng sản xuất. Các chức năng chính bao gồm thu thập dữ liệu sản phẩm, phân phối công việc, báo cáo tiến độ công việc, theo dõi tình trạng sản xuất, theo dõi nhân công (điều động nhân công, quản lý năng lực), quản lý tài nguyên sản xuất (tình hình sử dụng trang thiết bị/máy móc...), quản lý quy trình (các bước trong quy trình, tham số để vận hành thiết bị tại mỗi bước), phân tích điều hành (các nhóm thực hiện công việc thế nào; khả năng hiện tại của nhà máy; có nên nhận hợp đồng ngay không), báo cáo phế liệu, quản lý chất lượng, quản lý bảo trì trang thiết bị...

Quản lý tất cả các giao dịch và nghiệp vụ tài chính của một doanh nghiệp sản xuất. Ngoài các chức năng kế toán cơ bản như sổ cái chung, tài khoản phải trả/phải thu, quản lý hàng tồn kho, quản lý tiền lương... các ứng dụng kế toán sản xuất cao cấp còn được bổ sung thêm như quản lý đặt hàng, quản lý mua hàng, thay đổi đơn đặt hàng, báo cáo quy trình tiến độ sản xuất, tính giá nhân công vào chi phí sản xuất...

Chức năng lập kế hoạch sản xuất (Production Planning & Scheduling) bao gồm rà soát hạn mức các loại hàng tồn kho, theo dõi thời hạn giao hàng và ra quyết định nhập hàng dựa trên tiến độ sản xuất (make versus buy decision). Đây là một tập hợp con của phần mềm lập kế hoạch nguyên vật liệu; thông thường chức năng hoạch định và lập kế hoạch sản xuất không bao gồm các tính năng đặt hàng tự động hay theo dõi hàng tồn kho.

Phân hệ quản lý vòng đời sản phẩm là tổ chức tất cả các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất cho từng sản phẩm, từ công tác thiết kế, sản xuất, đến trình bày và giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ sử dụng. Các chức năng chính có thể kể ra bao gồm phần mềm thiết kế sản phẩm (CAD, CAE, CAM), công thức lắp ráp/chế biến (BoM/bill of material), quản lý dữ liệu sản phẩm (hướng dẫn sử dụng, catalog)...

Những lợi ích của phần mềm quản lý sản xuất

Khi triển khai phần mềm ERP sản xuất, doanh nghiệp ứng dụng có cơ hội nhận được những giá trị sau:

Tầm nhìn bao quát tổng thể: Một trong những lợi ích lớn nhất của giải pháp quản trị sản xuất là giúp nhà quản lý có thể truy cập và quan sát (visibility), các bản báo cáo và phân tích về toàn bộ quy trình sản xuất một cách chính xác, nhất quán và theo thời gian thực.

Hợp tác hiệu quả: Tất cả mọi người trong doanh nghiệp, từ đội ngũ kỹ sư, công nhân sản xuất đến các phòng ban tài chính, bán hàng đều có thể quan sát được toàn bộ quy trình sản xuất (thiết kế sản phẩm, hoạch định nguồn lực, tình trạng máy móc, trạng thái sản xuất, kiểm soát chất lượng, hàng tồn kho, doanh thu bán hàng), qua đó, phối hợp với nhau để thực hiện quy trình sản xuất mượt mà và hiệu quả hơn.

Quy trình sản xuất xanh hơn: Hoạch định và kiểm soát tốt sẽ dẫn tới hoạt động sản xuất tiết kiệm hơn và giúp doanh nghiệp cải thiện tích cực các chỉ số về môi trường. Văn bản bằng giấy giấy tờ được thay thế bằng các văn bản điện tử, doanh nghiệp sẽ cắt giảm được nhiều chi phí cho mực in văn phòng...

Hỗ trợ sản xuất tinh gọn: Quy trình sản xuất tinh gọn (lean manufacturing) giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí hiệu quả theo nhiều khía cạnh khác nhau. Thực vậy, lập hoạch định tài nguyên chính xác, phân bổ nguồn lực hợp lý, điều hành sản xuất hiệu quả sẽ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng hiệu suất công việc, giảm lãng phí, tránh sai sót và giao hàng đúng hẹn.

Truy xuất tài liệu tuân thủ pháp chế: Nhiều nhà sản xuất buộc phải tuân thủ các quy định chặt chẽ về việc sử dụng nguyên vật liệu, về sản phẩm họ sản xuất ra. Do vậy, phần mềm quản lý sản xuất có thể giúp người sử dụng truy xuất các văn bản pháp quy cần thiết mỗi khi đặt mua hàng hay tiếp nhận nguyên vật liệu và trang thiết bị.

Chính với những lợi ích to lớn như trên, mặc dù phải đối mặt rất nhiều thách thức, rủi ro khi triển khai phần mềm ERP, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang sẵn sàng đầu tư cho triển khai ERP ở doanh nghiệp mình. Do đó, vấn đề quan trọng ở đây, chúng ta cần nhận diện những thách thức và rủi ro đó để có những phương pháp tiếp cận phù hợp khi triển khai ERP.

Tham khảo ngay: phần mềm ERP sản xuất theo yêu cầu