Để giúp bạn hình dung rõ hơn về vấn đề lập trình phần mềm theo yêu cầu được thực hiện như thế nào, chúng tôi sẽ trình bày cụ thể các bước lập trình ngay sau đây:

Bước 1: Tiếp nhận thiết kế phần mềm theo yêu cầu của khách hàng

Khách hàng sẽ gặp nhân viên tư vấn/kỹ sư thiết kế hay gửi mail nêu rõ các yêu cầu của mình về phần mềm. Phần mềm đó cần phải thực hiện được những chức năng gì, tháo gỡ được những vấn đề gì và người đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiếp nhận mọi yêu cầu này.

Bước 2: Người đại diện tiến hành đánh giá và tư vấn

Sau khi tiếp nhận những yêu cầu và nhu cầu của khách hàng, nhân viên tư vấn sẽ phân tích, đánh giá tính khả thi của các nhu cầu, yêu cầu đó theo trình độ chuyên môn và kinh nghiệm. Đối với những trường hợp yêu cầu của khách hàng không khả thi, nhân viên tư vấn sẽ phân tích để khách hàng nhận thấy và từ đó bằng kinh nghiệm lâu năm sẽ đề ra giải pháp thay thế, sửa đổi sao cho phù hợp hơn.

Sau khi đã đi đến quyết định lập trình phần mềm theo yêu cầu như thế nào, khách hàng sẽ được đơn vị cung cấp dịch vụ báo giá cụ thể và hợp lý.

Bước 3: Lên kế hoạch gia công phần mềm theo yêu cầu và ký hợp đồng

Khi cả hai bên đã thỏa thuận xong về chi phí viết phần mềm theo yêu cầu, người đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể các bước và dự kiến thời gian hoàn thành dự án.

Tiếp đến hai bên sẽ tiến hành ký hợp đồng gia công phần mềm theo yêu cầu kèm theo các điều khoản về yêu cầu chức năng phần mềm của khách hàng. Ngoài ra mọi dịch vụ cam kết về bảo hành, bảo trì cũng như hỗ trợ nâng cấp phần mềm cũng sẽ được ghi rõ trong hợp đồng.

Bước 4: Thực hiện thiết kế phần mềm theo yêu cầu

Dựa trên những yêu cầu của khách hàng cũng như những giải pháp đã đàm phán với khách hàng, bộ phận phân tích sẽ chuyển sang cho bộ phận thiết kế để tiến hành thiết kế phần mềm đáp ứng các yêu cầu đã được phân tích. Từ cơ sở dữ liệu, giao diện cho đến cấu trúc phần mềm đều sẽ được triển khai dựa trên những điều khoản yêu cầu về chức năng phần mềm trong hợp đồng.

Sau một thời gian nhất định, tùy thuộc vào mức độ phức tạp, phần mềm cơ bản đã hoàn thành sẽ được kiểm tra để chỉnh sửa lại để hoàn thiện. Khi việc chỉnh sửa đã hoàn tất, người có chuyên môn cao nhất sẽ thực hiện nghiệm thu sản phẩm và tiến hành chạy thử sản phẩm cho khách hàng thấy.

Trường hợp khách hàng chưa ưng ý hay chưa đáp ứng đúng yêu cầu, phần mềm sẽ tiếp tục được chỉnh sửa cho đến khi khách hàng hài lòng tuyệt đối.

Bước 5: Cài đặt phần mềm

Sau khi hoàn tất lập trình phần mềm theo yêu cầu và nhận được sự hài lòng của khách hàng, hệ thống phần mềm sẽ được tiến hành cài đặt. Phần mềm sẽ được kết nối với các thiết bị mà khách hàng sử dụng như máy tính, điện thoại, máy in, máy check vân tay… và cho chạy thử để kiểm tra xem có hoạt động ổn định hay không. Việc kiểm tra này sẽ đồng thời thực hiện bởi người chịu trách nhiệm gia công và khách hàng.

Sau cùng, khách hàng sẽ được bên cung cấp dịch vụ hướng dẫn sử dụng phần mềm thành thạo cho các nhân viên và khi hệ thống đã được vận hành ổn định, hai bên sẽ đánh giá lại một lần nữa trước khi chuyển giao lại toàn bộ hệ thống phần mềm cho khách hàng.

Bước 6: Bảo hành, sửa chữa và nâng cấp phần mềm

Gia công phần mềm theo yêu cầu không chỉ dừng lại tại thời điểm giao phần mềm cho khách hàng mà đơn vị cung cấp dịch vụ cần phải tiến hành bảo hành, sửa chữa và nâng cấp phần mềm khi khách hàng yêu cầu sau đó. Bởi phần mềm có thể sẽ xảy ra lỗi hoặc sau một thời gian sử dụng, khách hàng sẽ có thêm các nhu cầu mới. Khi đó, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ sẵn sàng tiếp nhận và đáp ứng yêu cầu bổ sung, sửa đổi từ khách hàng.

Cụ thể, phần mềm sẽ được bảo hành, sửa chữa, nâng cấp miễn phí hoặc ưu đãi chi phí theo như hợp đồng hai bên đã ký kết. Đặc biệt trong suốt quá trình sử dụng phần mềm, khách hàng sẽ được tư vấn cũng như hướng dẫn chi tiết cho đến khi sử dụng thành thạo.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu triển khai phần mềm theo yêu cầu phù hợp, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn:

0939551190