Hàng tồn kho là bộ phận tài sản dự trữ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông của doanh nghiệp. Hàng tồn kho chiếm một tỉ trọng không hề nhỏ trong tài sản của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, công tác quản lý kho là vô cùng cần thiết trong hoạt động của doanh nghiệp sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những việc nhất định phải làm khi quản lý kho sản xuất:

Định mức tồn kho

Định mức tồn kho được hiểu là lượng hàng hóa, vật tư, nguyên liệu được xác định luôn duy trì trong kho nhằm đảm bảo cho việc cung ứng kịp thời khi có những nhu cầu phát sinh. Việc xác định định mức tồn kho hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình được diễn ra liên tục, không gặp phải gián đoạn.

Nếu doanh nghiệp không tính toán, nghiên cứu để đưa ra định mức tồn kho cần thiết để ứng phó với những tình huống bất ngờ thì doanh nghiệp có thể bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, nếu lượng tồn kho quá lớn, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các vấn đề liên quan hiệu quả sử dụng vốn hay tăng chi phí bảo quản, chi phí mặt bằng,… Xác định định mức tồn kho định kì là yêu cầu cần thiết trong mỗi doanh nghiệp.

Sắp xếp hàng hóa, vật tư, nguyên liệu một cách khoa học

Hàng hóa được sắp xếp khoa học giúp công tác tìm kiếm, vận chuyển nhanh chóng hơn; việc kiểm tra, kiểm soát dễ dàng hơn đồng thời giúp tiết kiệm tối đa diện tích kho bãi. Những hàng hóa, vật tư được sử dụng một cách thường xuyên với số lượng lớn cần đặt gần vị trí ra vào.

Kiểm tra hàng hóa thường xuyên

Việc kiểm tra và thống kê hàng hóa, vật tư, nguyên liệu là hoạt động cần thiết, cần được tiến hành thường xuyên, định kì. Hoạt động này nhằm xác định liệu số hàng thực tế trong kho có khớp với trên sổ sách giấy tờ/ hệ thống không. Hay liệu hàng hóa có gặp phải hỏng hóc gì không. Từ đó, tránh được tình trạng thất thoát, hỏng hóc, hay hao mòn, giảm giá trị sử dụng của hàng hóa.

Ứng dụng phần mềm quản lý kho sản xuất

Có phương pháp quản lý kho hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, giảm thiểu thất thoát, tăng hiệu suất khai thác. Mặc khác sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được chất lượng dịch vụ, tạo thế mạnh cạnh tranh trên thị trường.

Lợi ích của phần mềm quản lý kho sản xuất

   - Giúp nắm bắt tình trạng kho hàng một cách chính xác nhất theo thời gian thực để có thể nhanh chóng, kịp thời bổ sung khi thiếu hàng hoặc dừng nhập khi tồn quá nhiều

   - Có thể kiểm kê hàng hóa nhanh chóng, đơn giản và chính xác

   - Đưa ra bảng kê chi tiết quá trình nhập xuất hoặc chuyển hàng giữa các kho khác nhau trong cùng một đơn vị hay khác địa điểm, chi nhánh

   - Hạn chế các trường hợp sai sót, thất thoát không đáng có do quá trình kiểm đếm thủ công thông thường gây ra

   - Phần mềm có thể sử dụng mã vạch tự động nên số lượng hàng tồn được cập nhật thường xuyên từ đó tăng hiệu quả sử dụng và giảm các chi phí liên quan

Phần mềm quản lý kho sản xuất Mekong Soft ra đời như một công cụ hỗ trợ nhà quản lý kho sản xuất. Phần mềm có khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin sản phẩm, quản lý toàn diện các nghiệp vụ xuất, nhập, tồn kho. Với chi phí vừa phải, thời gian triển khai nhanh, phần mềm là giải pháp hoàn hảo ngay cả với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên hệ tư vấn: 0939551190

Xem ngay: phần mềm quản lý kho sản xuất