Quản lý kho hàng sao cho hiệu quả luôn là đề tài gây nhức nhối cho nhiều chủ đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, đơn vị Start-up. Nhưng tất cả sẽ không thành vấn đề nếu bạn hiểu và vận hành thông thạo những bí kíp dưới đây.

Lên sơ đồ bố trí khu vực chứa hàng

Nếu diện tích đủ rộng, nhà kho nên được chia thành nhiều khu vực khác nhau dưới một khoảng cách vừa đủ, hạn chế khi sự cố hay va chạm xảy ra, thiệt hại được giảm thiểu đáng kể.
Các khu vực cần được phân chia bao gồm:
Khu tập kích hàng nhập kho

  • Khu lưu trữ hàng hoá
  • Khu tập kích hàng xuất kho kho
  • Khu quản lý

Trong đó, diện tích dành cho khu lưu trữ lớn nhất.
Việc tách riêng các khu vực còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát, quản lý nguồn hàng tại từng khu vực riêng biệt, nhờ vậy lượng thông tin báo cáo chính xác hơn.

Ngoài ra, bố trí khu vực dành cho hàng lỗi tránh để mặt hàng không đạt chuẩn về yêu cầu chất lượng trộn lẫn với những sản phẩm bình thường khác. Bên cạnh đó khu này này hỗ trợ công tác sửa chữa diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Dù phân chia bao nhiêu khu vục, hệ thống kho hàng chuyên nghiệp luôn phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các kiện hàng, giữa kiện hàng với xe nâng tạo địa hình thuận tiện cho việc di chuyển, xuất nhập kho.

>>> Xem thêm : Những việc nhất định phải làm khi quản lý kho sản xuất

Phân loại & Sắp xếp thông minh

Thật sai lầm nếu doanh nghiệp xem nhẹ việc hoạch định kế hoạch phân loại & bố trí hàng hoá, nhất là khi hàng hoá không chỉ ra đời ngày một nhiều mà còn đa dạng về mẫu mã cũng như kích thước.

Sắp xếp hàng hoá thông minh không chỉ đảm bảo tiêu chí về mặt mỹ quan còn tạo điều kiện thuận lợi tận dụng hiệu quả khoảng trống có sẵn để chứa hàng. Giải pháp sử dụng mã SKU (bao gồm những con số và các ký hiệu mã hàng riêng) được đánh giá là lý tưởng nhất cho mọi kho xưởng công nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ, sao cho đáp ứng tối thiểu 3 tiêu chí:

  • Dễ quan sát
  • Dễ tìm thấy
  • Dễ truy xuất

Vận hành hệ thống kệ chứa hàng đa dạng

Vận hành hệ thống kệ chứa hàng chuyên nghiệp, hàng hoá đa dạng chủng loại đến đâu, khổ to đến thế nào đều có thể được xếp gọn trên các tầng kệ, tận dụng triệt để không ngang lẫn dọc để chứa hàng. Theo đó từng nhóm hàng, mặt hàng dưới định mức tải trọng khác nhau được bố trí gọn gàng trên từng hệ thống kệ hàng. Phương thức xuất nhập kho (FIFO hay LIFO) cũng nhờ thế mà được định hình. Cụ thể:

FIFO (First In First Out) có nghĩa là Nhập trước Xuất Trước. Phương pháp này hiện nay được ứng dụng rộng rãi đối với mặt hàng hạn sử dụng ngắn, thực phẩm tiêu dùng nhanh, dễ hư hỏng, sản phẩm theo trend, mặt hàng thời trang, đồ thủ công mỹ nghệ…

LIFO (Last In First Out) có nghĩa là Nhập sau Xuất Trước. Những mặt hàng còn lại hoàn toàn có khả năng hoạt động tốt bên dưới cơ chế vận hành của phương pháp xuất nhập hàng này.

Thật may mắn nếu ngay từ đầu đưa nhà kho vào vận hành, bạn sử dụng giá kệ công nghiệp thích hợp. Thiết bị này chuyên hỗ trợ lưu trữ số lượng lớn hàng hoá tải trọng lên đến 6 tấn/tầng. Và cũng chính nó gây tiêu tốn khá nhiều chi phí đầu tư. Để không phải thốt lên 2 từ “giá như” vì đã bỏ ra số tiền “khủng” lại không đạt hiệu quả như mong đợi, chúng tôi khuyên bạn nên sàng lọc và lựa chọn đơn vị uy tín, thâm niên trong nghề. Bạn sẽ được tư vấn những lựa chọn tối ưu nhất.

Kiểm kê hàng tồn kho thường xuyên

Kiểm kê hàng tồn kho là hoạt động kiểm soát tất tần tật thông tin liên quan đến hàng hoá lưu trữ trong kho. Thông qua hoạt động kiểm kê thường xuyên, doanh nghiệp nắm bắt lượng sản phẩm sắp quá hạn, có khả năng trở nên lỗi thời hoặc đã bị lỗi, không đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt chất lượng, từ đó đưa ra phương án xử lý nhanh chóng hạn chế thấp nhất rủi ro. Nhờ vậy giải phóng tối đa thời gian, công sức lao động cùng không gian lưu trữ trong nhà kho.

Không chỉ vậy, kiểm kê hàng tồn kho còn giúp doanh nghiệp phát hiện ra sai số giữa thực tế và báo cáo trên sổ sách, từ đó có hướng điều chỉnh sự chênh lệch chính xác.

Sắp xếp hàng hoá khoa học thôi là chưa đủ, muốn vận hành kho hàng hiệu quả, công tác quản lý là vô cùng quan trọng. Hy vọng thông qua bài viết, bạn đọc thông thái đã cập nhật cho mình thêm nhiều thông tin bổ ích vận dụng vào thực tiễn.

Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng

Tất nhiên những việc làm thủ công lúc nào cũng sẽ mất công sức, thời gian hơn so với những việc làm có sự giúp sức của các công cụ hiện đại. Phần mềm quản lý kho hàng là một trong những thành phần không thể thiếu khi tiến hành công tác quản lý kho. Phần mềm giúp bạn sắp xếp các danh mục hàng hoá thành một hệ thống hoàn chỉnh, quản lý xuất nhập kho một cách nhanh chóng, tối ưu hoá việc kiểm kê, báo cáo, theo dõi các đơn hàng, hạn chế tối đa các sai sót có thể gặp phải khi quản lý bằng sổ sách truyền thống.

Bạn có nhu cầu tư vấn về phần mềm quản lý kho hàng vui lòng liên hệ ngay cho MekongSoft qua sdt 0944443558 - 0913542025 để được giải đáp thắc mắc và báo giá chi tiết.